Trang chủ/ Tìm việc/ Ám ảnh những nỗi sợ hãi tìm việc làm của sinh viên mới ra trường
Ám ảnh những nỗi sợ hãi tìm việc làm của sinh viên mới ra trường

Ám ảnh những nỗi sợ hãi tìm việc làm của sinh viên mới ra trường

Đổi thẻ

dichvuvina

2018-06-20

Bước ra khỏi cánh cổng trường đại học sẽ không phải là một thế giới màu hồng chờ đón các bạn sinh viên trẻ mà sẽ là vô vàn những khó khăn thử thách của tìm việc làm, của môi trường công sở, của tiền lương, … Đặc biệt trong số đó là nỗi lo lắng, sợ hãi tìm việc có khi đến ám ảnh, khôn nguôi bởi hầu hết sinh viên mới ra trường chủ yếu mang theo bên mình là hành trang của những kiến thức chuyên ngành được tiếp thu ngay trên ghế nhà trường, thiếu kỹ năng và kinh nghiệm thực tế. Họ đang ở giai đoạn của sự lưng chừng và đôi khi không định hướng.

Hãy tìm hiểu sâu hơn những nỗi ám ảnh sợ hãi tìm việc làm của sinh viên mới ra trường ngay trong bài viết dưới đây để từ đó rút ra những bài học và biện pháp khắc hiệu quả ngay khi còn có thể. Các bạn cùng chú ý theo dõi.

tìm việc làm

Không có việc làm

Đây chính xác là nỗi lo lắng đầu tiên và cũng là lớn nhất mỗi sinh viên sau thời kỳ dài miệt mài đèn sách. Thất nghiệp thực sự là quãng thời gian đáng sợ khi bạn vẫn phải xin trợ cấp từ gia đình, lăn xả mọi nơi để tìm việc, rải hồ sơ khắp các công ty doanh nghiệp nhưng vẫn không nhận được sự phản hồi tích cực. Cảm giác mệt mỏi, buồn bã pha lẫn sự tự ti, mặc cảm cùng những giấc ngủ không ngôn của những cái giật mình ám ảnh.

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhất định bạn không nên nản chí, hãy bình tĩnh nhìn lại bản thân mình, tìm ra được nguyên nhân vì sao mình lại trượt trong tất cả các lần phỏng vấn. Do không đủ trình độ chuyên môn, kinh nghiệm hay kỹ năng nghề nghiệp hoặc do CV xin việc chưa chuyên nghiệp, chưa có thư xin việc ấn tượng, … Chỉ khi tìm ra được nguyên nhân thì bạn mới có thể đưa ra những biện pháp khắc phục cụ thể. Tích cực học hỏi hơn nữa, bù đắp tất cả những lỗ hổng về kỹ năng, nghiệp vụ cũng như nắm bắt các mẹo ứng dụng thành công từ bạn bè, người thân quanh mình.

>>> Xem thêm: Cú pháp đăng ký dịch vụ TGPHIM của Vinaphone

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi chọn việc làm thêm cho sinh viên

Làm việc trái ngành

Tất nhiên không phải tất cả sinh viên sau khi ra trường đều may mắn tìm được công việc đúng với chuyên ngành đã học. Cơ hội việc làm chuyên ngành ngày càng khó khăn không phải ai cũng có đủ tiềm lực tài chính và sự kiên trì để theo đuổi. Để bươn trải với cuộc sống và đồng thời cũng để tìm kiếm những cơ hội mới, bạn buộc phải rẽ sang một hướng mới với công việc trái ngành. Và cũng có thể khi đã quyết định làm việc trái ngành với sự nỗ lực cố gắng hết mình nhưng tất cả những gì bạn nhận lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Để khắc phục những điều không mong muốn này thì ngay từ thời điểm ban đầu, bạn cần tỉnh táo lựa chọn ngành nghề mình theo đuổi. Ngành nghề đó không đơn giản chỉ là theo ý thích, đam mê mà đó còn là tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên vấn đề này cũng cần được nhìn nhận một cách toàn diện. Bạn không nên quá lo lắng với làm việc trái ngành bởi biết đâu thông qua những công việc này, bạn sẽ khám phá thực sự được khả năng, thế mạnh của bản thân và biết đâu sẽ mang đến cho bạn những cơ hội mới của sự thành công trong tương lai.

Kinh nghiệm làm việc non yếu

Có một thực tế cần được công nhận đó chính là hầu hết sinh viên mới ra trường đều chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, thiếu trầm trọng các kỹ năng mềm. Hành trang họ mang theo chỉ là những kiến thức chuyên ngành đã học trên giảng đường trong khi các nhà tuyển dụng luôn luôn yêu cầu đạt tiêu chuẩn về kinh nghiệm việc làm.

tìm việc làm

Biện pháp duy nhất dành cho bạn ở đây đó chính là tích cực tham gia tất cả các hoạt động đồng đội, hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, các khóa học kỹ năng sống, … ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để từ đó chắt chiu và tích lũy vững vàng những kinh nghiệm và kỹ năng phục vụ tối ưu cho công việc sau này.

>>> Tham khảo thêm: Để viết CV hiệu quả dù cho bạn xin việc trái ngành

Không có phương hướng rõ ràng

Mơ hồ về tương lai, không định hình phương hướng rõ ràng về công việc, không biết mình muốn gì và phù hợp để làm công việc gì. Bạn cứ mãi loay hoay đi tìm lời giải đáp bằng hết những công việc ngắn hạn nọ đến những công việc ngắn hạn kia. Đừng lãng phí thời gian và tuổi trẻ của mình. Hãy tĩnh tâm và suy nghĩ lại chính bản thân mình, lắng nghe bản thân để hiểu chính mình. Từ đó lập ra một kế hoạch chi tiết, rõ ràng và bắt đầu tiến tới vấn đề tìm việc làm Bắc Ninh hay ở bất cứ tỉnh thành nào khác với một định hướng tốt đẹp hơn.

Tuổi trẻ một khi đã qua đi thì không bao giờ có thể quay trở lại, đừng để những nỗi sợ hãi tìm việc làm lấn át những cơ hội rộng mở. Chúc các bạn may mắn và có một tương lai vững chắc cùng công việc phù hợp nhất.

Chia sẻ bài viết: