Trang chủ/ Tìm việc/ Chinh phục nhà tuyển dụng trong lần đầu tiên phỏng vấn khi tìm việc làm tại Hồ Chí Minh
Chinh phục nhà tuyển dụng trong lần đầu tiên phỏng vấn khi tìm việc làm tại Hồ Chí Minh

Chinh phục nhà tuyển dụng trong lần đầu tiên phỏng vấn khi tìm việc làm tại Hồ Chí Minh

Đổi thẻ

dichvuvina

2018-09-27

Tìm việc làm tại hồ chí minh là cơ hội cho bạn tiếp cận với thị trường việc làm sôi động bậc nhất cả nước, với hàng trăm ngành nghề lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng vô cùng lớn. Vậy làm thế nào để có thể chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong lần đầu tiên phỏng vấn, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trước khi xin việc 

Thông thường bộ hồ sơ xin việc gồm các giấy tờ như: đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận sức khỏe,... Các loại giấy tờ này được in sẵn theo mẫu chung của nhà nước quy định, bạn chỉ cần điền thông tin của mình vào đó là hoàn tất. Tuy nhiên hiện nay mọi người chỉ nên dùng mẫu sơ yếu lý lịch, còn đơn xin việc nên viết tay và giấy chứng nhận sức khỏe thì dùng mẫu của bệnh viên, giấy khai sinh hiện nay rất ít công ty còn yêu cầu. 

Chuẩn bị sơ yếu lý lịch trước khi đi xin việc

Về sơ yếu lý lịch 

Đối với sơ yếu lý lịch bạn cần khai đủ các thông tin theo mẫu sau đó dán ảnh cá nhân 4x6 và xin dấu xác nhận tại phòng công chứng của xã phường, địa phương nơi cư trú. Khi đi bạn cần phải mang theo sổ hộ khẩu, người của phòng công chứng sẽ đối chiếu thông tin rồi mới đóng dấu cho bạn. Lưu ý là bạn bắt buộc cần phải có dấu xác nhận của chính quyền địa phương thì mới được coi là sơ yếu lý lịch hợp lệ. 

Đơn xin việc 

Bạn có thể tải sẵn mẫu đơn xin việc làm trên mạng tại các trang web uy tín như CV365 về rồi tự điền những thông tin cần thiết vào hoặc có thể viết tay từ đầu đến cuối. Lời khuyên chân thành là bạn nên viết tay hoàn toàn bởi lẽ nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên thể hiện được mong muốn thực sự đối với công việc mà họ đang ứng tuyển, trân trọng công việc này như thế nào. Nhờ đó bạn có thể nhanh chóng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

CV xin việc  

CV xin việc là một trong những loại giấy tờ vô cùng quan trọng mà bắt buộc bạn cần phải có trong bộ hồ sơ xin việc. Hiện nay hầu hết các nhà tuyển dụng thường áp dụng cách là nhận CV xin việc online trước chính vì thế làm thế nào để gây ấn tượng bằng việc thể hiện mẫu CV xin việc online lại càng khó hơn.

Trình bày CV xin việc hoàn hảo 

Trong bản CV xin việc bạn cần trình bày khoa học, đảm bảo đầy đủ thông tin về bản thân, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, những kỹ năng mà bạn có thể tạo được sự ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua những gì nổi bật nhất. Nếu bạn chưa biết cách trình bày CV như thế nào thì bạn có thể tham khảo CV mẫu có sẵn tại các trang web uy tín như CV365, tại đây bạn có thể lựa chọn được nhiều mẫu CV thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau, theo từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Điều quan trọng là CV được thể hiện một cách vô cùng chuyên nghiệp và sáng tạo, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho bạn, giúp bạn gia tăng được cơ hội lọt vào vòng phỏng vấn trực tiếp. 

Giấy khám sức khỏe 

Đối với giấy khám sức khỏe thì bạn cần mang theo ảnh 3x4 đến phòng y tế của huyện hoặc quận hoặc bệnh viện để khám, kiểm tra và chờ lấy giấy xác nhận từ bác sĩ phụ trách. Tốt nhất là bạn nên làm từ hai đến ba bản tuy nhiên không nên làm quá nhiều vì giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong vòng sáu tháng mà thôi. 

Bằng cấp và chứng chỉ nếu có 

Bạn có những bằng cấp nào liên quan đến công việc bao gồm cả bằng đại học,cao đẳng thì nên photo ra sau đó đem công chứng rồi đính kèm vào bộ hồ sơ xin việc. Trong trường hợp mới ra trường thì bạn nên nộp bảng điểm hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thờ để thay thế, làm căn cứ chứng minh bạn đã hoàn thành xong chương trình học, không còn vướng bận gì cả, có thể dành toàn bộ thời gian cho công việc. 

Bản photo chứng minh thư nhân dân 

Đối với chứng minh thư nhân dân bạn nên photo công chứng và nộp kèm hồ sơ, không nên nộp chứng minh thư gốc, đối với chứng minh thư công chứng cũng có thời hạn không quá sáu tháng bên bạn chú ý không nên photo và công chứng quá nhiều. 

Chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc đầy đủ, vậy để chinh phục được nhà tuyển dụng khi tham gia phỏng vấn tìm việc làm tại Hồ Chí Minh bạn cần chú ý những điều gì?

Hãy khảo sát trước địa điểm phỏng vấn

Trước ngày phỏng vấn, hãy tới địa điểm theo lịch hẹn để khảo sát trước 

Một trong những điều quan trọng là bạn hãy thử đến nơi phỏng vấn cùng khoảng thời gian mà bạn sẽ được phỏng vấn vào ngày hôm sau. Cách làm này giúp cho bạn hiểu rõ tình hình giao thông và phòng tránh được nhưng rủi ro không đáng có trước thời gian diễn ra buổi phỏng vấn. Có thể bạn sẽ phát hiện ra răng, hướng đi mà bạn dự tính ban đầu là ngược đường hoặc con đường mà đang định đi bị ngăn lại để sửa chữa, hoặc giao thông trên tuyến đường đó đông đúc hơn bạn nghĩ. Bằng cách diễn tập trước, bạn có thể căn được đủ thời gian để lên đường vào ngày được phỏng vấn và không bao giờ lo bị lạc đường hay đến muộn.

Thử trước trang phục đi phỏng vấn 

Đừng đợi đến đúng ngày đi phỏng vấn mới thử trang phục mà bạn dự kiến sẽ sử dụng để xuất hiện trước nhà tuyển dụng. Nếu áp dụng kiểu nước đến chân mới nhảy thì bạn có thể phát hiện ra một vài sai sót ngoài ý muốn như chiếc quần mà bạnh định mặc bị hỏng khóa, chiếc áo nhăm nhúm, đôi tất cọc cạch, hay cà vạt đã bị chuột gặm,... và không còn đủ thời gian cho việc khắc phục nữa. Chính vì thế hãy chuẩn bị trang phục tươm tất và mặc thử vào ngày hôm trước để phát hiện ra những vấn đề cần khắc phục để xử lý luôn, hoặc chuyển sang phương án khác. Trước khi mình cũng đi tìm việc làm, cụ thể là việc làm thiết kế website tại Cần Thơ, lúc nhận được thông báo phỏng vấn vừa vui, vừa hồi hộp, nên mình đã đến nơi phỏng vấn trước một hôm và hôm sau đã hoàn thành tốt bài phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu kỹ thông tin về công ty mà bạn sắp phỏng vấn 

Cách dễ dàng nhất để bạn tìm hiểu và tiếp cận nhiều thông tin đó chính là tìm kiếm website riêng của công ty. Hãy đọc thông tin đủ để hiểu về công việc của công ty đó, các khách hàng và mục tiêu chung của công ty như thế nào. Đừng thôi đọc trước khi bạn có thể trả lời những câu hỏi sau đây: công ty này hoạt động trong lĩnh vực nào? mục tiêu mà công ty hướng tới là gì? Sứ mệnh phát triển trong tương lai ra sao? Và điều gì khiến họ khác biệt với đối thủ cạnh tranh?

Tìm hiểu về người phụ trách phỏng vấn bạn

Tìm hiểu về người phụ trách phỏng vấn bạn 

Bạn có thể tìm hiểu thông tin về người sẽ phỏng vấn bạn trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi thông tin từ những người quen biết có liên hệ với công ty, chẳng hạn chồng/vợ của người bạn thân của bạn hồi đại học đang làm việc ở công ty đó. Đây chính là những người có thể cung cấp cho bạn những thông tin quý báu về văn hóa cũng như những nhân vật chủ chốt của công ty đó.

Đọc kỹ lại miêu tả công việc

Thông thường, các ứng viên chỉ đọc lướt qua môt tả công việc và bỏ lỡ những thông điệp quan trọng mà nhà tuyển dụng gửi đi trong đó. Đây là một sai lầm. Bạn cần đọc kỹ mô tả công việc cho tới khi hoàn toàn hiểu rõ về nội dung công việc cần làm nếu bạn được nhận, công việc sẽ có những khó khăn như thế nào, và vì sao bạn sẽ là người phù hợp. Trên thực tế, cách tốt nhất là bạn đọc từng dòng trong miêu tả công việc và nghĩ xem kinh nghiệm và các kỹ năng của bạn sẽ phù hợp với mỗi dòng miêu tả đó như thế nào. Hãy dành thời gian để nghĩ về những việc bạn từng làm trước đây để có thể sử dụng như bằng chứng cho thấy bạn sẽ hoàn thành tốt công việc này.

>>> Hãy trau dồi thật nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm để tự tin lần đầu tham gia phỏng vấn khi tham gia ứng tuyển việc làm thông qua các web viec lam.

Luyện tập, luyện tập và luyện tập

Viết ra ít nhất 10 câu hỏi phỏng vấn mà bạn cho là mình có thể bị nhà tuyển dụng hỏi trong cuộc phỏng vấn, sau đó viết ra câu trả lời cho những câu hỏi đó. Tối thiểu, bạn cần đảm bảo được câu trả lời trơn tru cho những câu hỏi cơ bản sau: Vì sao bạn lại muốn thôi công việc hiện tại? Điều gì khiến bạn quan tâm ở công việc mà bạn đang phỏng vấn? Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Bạn có những kinh nghiệm như thế nào? Sau đó, hãy đứng trước gương để trả lời những câu hỏi này một cách rõ ràng, mạch lạc, cho tới khi nào bạn cảm thấy không còn bị vấp hay ngượng nghịu mới thôi.

Nếu có một câu hỏi nào đó mà bạn cảm thấy đặc biệt lo ngại, đừng chỉ hy vọng nhà tuyển dụng sẽ không hỏi đến. Việc đưa ra câu hỏi đúng lúc đúng trọng tâm thể hiện bạn là người thông minh và có trăn trở với công việc, biết cách khai thác vấn đề và trao đổi về công việc. Có như vậy nhà tuyển dụng mới cảm thấy bạn là người có trách nhiệm và thực sự mong muốn có được công việc này như thế nào. 

Chuẩn bị sẵn sàng cho buổi phỏng vấn

Hãy xác định đâu là câu hỏi mà bạn sợ bị hỏi đến nhất trong cuộc phỏng vấn, chẳng hạn đâu là lý do khiến bạn từ bỏ công việc hiện tại hoặc trước đó. Sau đó, xác định chính xác bạn sẽ trả lời như thế nào, và tập luyện câu trả lời đó, lặp đi lặp lại cho tới khi trơn tru. Bằng cách này, bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn nhiều nếu chủ đề mà bạn ngại được nhà tuyển dụng đưa ra hỏi trong cuộc phỏng vấn.

Chuẩn bị trước những câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng

Đến cuối mỗi cuộc phỏng vấn, các nhà tuyển dụng thường đề nghị bạn đưa ra cho họ những câu hỏi và bạn có. Mục này cũng đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Những câu hỏi tốt ở giai đoạn này là những câu hỏi để làm rõ hơn về công việc mà bạn đang phỏng vấn, cũng như những câu hỏi mở về văn hóa công ty. Ngoài ra, bạn cũng nên hỏi về những bước tiếp theo mà nhà tuyển dụng dự định thực hiện nếu bạn vượt qua vòng phỏng vấn, cũng như thời gian mà họ dự kiến liên lạc lại với bạn.

Ngoài ra với những bạn muốn tìm việc làm quản cáo tại Nghệ An cũng như các tỉnh thành khác thì việc áp dụng phương pháp mà Timviec365.vn giới thiệu trên đây đem lại những hiệu quả vô cùng tích cực cho bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc đấy.

Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trên đây hy vọng rằng các bạn đã có những kinh nghiệm cho riêng mình khi chuẩn bị hồ sơ cho công cuộc tìm việc làm tại Hồ Chí Minh đồng thời nắm bắt được những kỹ năng để chinh phuch vòng phỏng vấn trực tiếp một cách hiệu quả nhất, nhanh chóng đạt được công việc mà bản thân mong muốn.

Chia sẻ bài viết: